Hoa đỗ quyên ngủ đông có độc không ? thực hư về “cành củi khô”bị tẩm hóa chất

Hoa đỗ quyên ngủ đông – trào lưu hoa tết đang gây sốt với lo ngại hoa đỗ quyên ngủ đông bị tẩm hóa chất , trẻ con “ăn vào nguy hiểm “

Hoa tím đẹp lại mang cái tên thật mỹ miều và nhiều ý nghĩa , giá thành cũng khá phải chăng , bản thân tôi cũng ất thích nhưng gần đây nghe tin đồn nên cũng tìm hiểu xem sao thì đọc được nhiều ý kiến phân tích rất hợp tình hợp lý .  Mời các bạn đọc bên dưới nhé26731646 1033215450150849 6716463614894345248 n

“XIN ĐỪNG “RUỒNG BỎ” CÁC LOÀI HOA,TỘI NGHIỆP. của fb vũ ngọc liên

“Có một số thông tin bên lề khác về việc chơi hoa đỗ quyên ngày tết, cũng có chị bạn hỏi em có nên mua không? Và em trả lời em đã đặt mua rồi. Chưng tết đẹp, lại dc lâu, giá k mắc lắm. Câu hỏi dc đặt ra là:
– công nghệ ủ đông hoa đỗ quyên là gì? Có chứa chất độc hại không?
– có gây dị ứng không?
– hoa đỗ quyên có độc không? Độc vậy có nên chưng không?
Em cũng search sơ một vài bài báo Việt Nam, thấy đa số chỉ ra hoa đỗ quyên cho chất cực độc, rồi đặt câu hỏi có chứa hoá chất không mà k hề có câu trả lời chính thống nào từ báo uy tín.
Em xin góp chút kiến thức nhỏ của mình sau khi tìm hiểu như sau:

Mình tìm hiểu xin đc giải thích về nguyên nhân tại sao hoa khô cắm nước lại nở!
Mình cũng ko rõ vận chuyển từ TQ/ Hàn quốc về VN họ làm ra sao, nhưng hoa tươi đc sơ chế đông lạnh trước. //nếu ai làm trong ngành xnk sẽ biết có loại container đông lạnh chuyên vận chuyển thực phẩm tươi sống hoặc các loại hàng hoá cần đông lạnh.

Do loài hoa Đỗ Quyên cành khô này có xuất xứ đặc biệt, từ vùng Đại Hưng An Lĩnh thuộc Hắc Long Giang ở TQ, là nơi nằm ở Cực Bắc TQ, thời tiết – 24 độ, cực lạnh! Ngoài ra Hàn quốc cũng có vùng nhiệt độ tương tự, họ có cả lễ hội hoa đỗ quyên để thu hút du lịch. Việt Nam mình thì có hoa đỗ quyên trên đỉnh Fanshipan.

Các vùng này có loại hoa Đỗ Quyên mọc tự nhiên thần kỳ“đặc sản”: nếu ko muốn hoa nở chỉ cần bỏ vào ngăn đá tủ lạnh dưới âm độ để cho hoa ngủ.
Muốn hoa nở thì cắm vào bình, nhiệt độ phòng 15-20 độ, để tầm 7-10 ngày hoa sẽ nở.
Nhưng hoa thức tỉnh chỉ nở 1 lần rồi chết, chứ cành hoa cho dù cắm xuống đất cũng ko mọc rễ đc.

Cách bảo quản để hoa nở:
– cắt vát cành 45 độ
– nước trong bình ko thấp dưới 20cm
– khi hoa chưa nở 3 ngày thay nước 1 lần
– khi hoa nở rồi 7 ngày thay nước 1 lần
– cho ánh nắng thích hợp, ko nên phơi nắng, ko để điều hoà nóng or lạnh
– nếu ở nơi nhiệt độ cao phải xịt nước vừa phải cho cành hoa,nếu ko nụ hoa mất nước khó nở.

Kèm theo bản gốc tiếng trung ở hình đính kèm cho những ai rành tiếng trung tham khảo thêm ạ.

À, còn vấn đề độc tố của hoa đỗ quyên.
Nếu search các loại hoa chứa độc tố, mọi người sẽ thấy bao gồm cả các loại hoa phổ biến hoặc “cao sang” dùng làm trưng bày, trồng làm hàng rào, hoặc cắm hoa thường xuyên trong nhà như: hoa loa kèn, cẩm tú cầu, hoa trúc đào, hoa thuỵ hương, hoa dạ hương, hoa chùm pháo, hoa muồng hoàng yến(osaka), hoa tử đằng(đậu tía), hoa thường xuân, hoa thuỷ tùng, hoa thuỷ tuên, hoa phụ tử(ô đầu)… kể cả nha đam là món nước uống các bà mẹ ưa chuộng, cũng chứa độc tố. Vậy tại sao mọi người vẫn sử dụng các loại hoa này chưng và trồng?
Có phải vì sợ độc tố đó mà đà lạt phải dỡ bỏ tất cả cẩm tú cầu trồng lề đường, k thôi các bé đi ngang bứt ăn? 1f602?1f602?
Hay kiến nghị nhổ hết hoa muồng hoàng yến ở thành phố mới bình dương đi, chứ k mùa hoa rụng lá các kiểu sợ các bạn nhỏ đi dạo rồi bốc ăn ạ?
Hay là Hàn Quốc sẽ thôi không tổ chức lễ hội hoa đỗ quyên chỉ vì sợ du khách k biết nên bứt ăn ngộ độc?
Chắc chắn là không. Em vẫn chưng cẩm tú cầu trong nhà thường xuyên đấy ạ.
Vậy cho nên, mọi người hãy yên tâm. Các loài hoa có độc, chứa một lượng độc tố rất ít, phải ăn một lúc 100-200gr thì chắc mới ngộ độc. Và lẽ dĩ nhiên, khi chúng ta chưng chúng ta cũng nên để tránh xa tầm với trẻ nhỏ. Những trẻ có nhận thức rồi thì chúng ta dạy con về việc phân biệt/nhận biết các loài hoa, truyền cho con đam mê yêu và chăm sóc hoa, và lẽ dĩ nhiên để con hiểu, hoa là để ngắm, không phải để ăn rồi!!!

Theo VTC đưa tin

“Lo ngại hoa đỗ quyên ngủ đông bị tẩm hóa chất

Theo tìm hiểu, hoa đỗ quyên khô hay “đỗ quyên ngủ đông” loại hoa mới xuất hiện trên thị trường khoảng nửa tháng trở lại đây được nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc).

Bên ngoài, cành hoa đỗ quyên ngủ đông nhìn giống không khác gì những cành củi khô.

Chúng có chiều dài từ 50 – 60cm, mỗi bó trung bình từ 20-50 cành. Giá của loại hoa này khá rẻ, dao động từ 90.000 – 200.000 đồng/bó, còn bán lẻ theo cành giá 5.000 – 7.000 đồng/cành.

Mức giá chênh lệch này còn tùy thuộc vào chất lượng của cành hoa đỗ quyên. Nếu cành to, nhiều nụ, lá đều, chắc thì sẽ có giá đắt hơn. Nếu mua nhiều hoa theo số lượng lớn, sẽ được lấy giá buôn rẻ hơn rất nhiều.

Các chủ shop online bán đỗ quyên ngủ đông cho biết, đỗ quyên khô để được hơn 1 tháng nếu không chạm vào nước và thời tiết lạnh. Còn khi đã cắm vào nước, thì sau khoảng 1 tuần hoa sẽ nở và cũng chơi được khoảng 1 tháng nữa.

Độ nở của hoa tăng dần theo thời gian và màu sắc hoa thì có mối liên quan với ánh sáng mặt trời.

Những bông nụ mới hé nở sẽ có màu tím hồng nhạt, khi nở tròn bông thì chuyển sang tím đậm, cánh hoa mỏng nhẹ, có mùi thơm nhẹ nhàng….

Cụ thể, cành đỗ quyên cắm vào bình nước đến ngày thứ 2 sẽ thức giấc, bắt đầu tươi lại. Ngày thứ 3 trở đi, nụ sẽ bung ra và lớn dần. Đến ngày thứ 7, hoa sẽ bung nở và khoảng 15 ngày thì các nụ nở hết.

Những bông nụ mới hé nở sẽ có màu tím hồng nhạt, khi nở tròn bông thì chuyển sang tím đậm, cánh hoa mỏng nhẹ, có mùi thơm nhẹ nhàng….

Chính vì sự hồi sinh một cách kỳ diệu này, mà loại hoa được đặt biệt danh vô cùng mĩ miều “Công chúa ngủ đông” tạo ra cơn “sốt” rầm rộ trên các chợ mạng bán đồ Tết và tại các tiệm hoa khô.

Tuy nhiên, song song với sự hiếu kỳ, thì nhiều chị em văn phòng lại cho rằng, loại hoa giá rẻ, có khả năng “biến hình” hết sức vi diệu đang “ngậm” hóa chất vô cùng độc hại.

Cũng giống như, trước đây, hoa hồng sáp Trung Quốc, hoa sao khô với đủ màu, đủ mùi có hóa chất độc hại gây nguy hiểm cho người dùng…

Không có chuyện ngâm tẩm hóa chất vô cùng độc hại

Để làm rõ nghi vấn trên, PV VTC News có cuộc trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Su that ve hoa do quyen ngu dong – ‘canh cui kho’ bi tam hoa chat? hinh anh 3
Hoa đỗ quyên khô được rao bán đầy trên mạng

Chia sẻ với VTC News, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biế: Loại hoa đỗ quyên khô hay còn gọi là hoa ngủ đông này hoàn toàn có thể nở hoa bình thường mà không cần ngâm, tẩm các hóa chất độc hại nhờ công nghệ sấy lạnh kỹ thuật cao.

Công nghệ sấy lạnh còn gọi là  freeze drying, có từ lâu và rất phổ biến tại các quốc gia công nghệ phát triển như Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan… Do trước đây có giá thành rất cao, quy mô đầu tư lớn nên công nghệ này chưa thực sự phổ biến và đại chúng…

Tuy nhiên, hiện nay công nghệ này được hoàn thiện và cung ứng ở nhiều quy mô khác nhau để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.

Công nghệ sấy lạnh, có thể sấy khô các sản phẩm chứa nhiều nước như dưa hấu, thanh long, cá, tôm, thậm chí cả một tô canh hay một ly kem mà không làm thay đổi mùi vị hay chất lượng sản phẩm… Đây chính là điểm khác biệt đối với phương pháp sấy khô truyền thống thông thường.

Su that ve hoa do quyen ngu dong – ‘canh cui kho’ bi tam hoa chat?
Hoa đỗ quyên khô hoàn toàn có thể nở hoa bình thường nhờ công nghệ sấy hiện đại.

Với loại hoa đỗ quyên khô đang gây sốt ở Việt Nam, sau khi thu hoạch, hoa đỗ quyên tươi sẽ được sẽ được xử lý tiệt trùng rồi đem vào say bằng công nghệ sấy lạnh.

Nguyên lý chủ đạo của quá trình này là buồng sấy được duy trì ở nhiệt độ 0-10°C, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất bên trong và ngoài sản phẩm.

Vào thời điểm đó, hơi nước trong sản phẩm bắt đầu bốc hơi làm cho hoa đỗ quyên giảm dần độ ẩm một cách từ từ. Khi đến một độ khô phù hợp, thì hoa đỗ quyên khô sẽ được làm nguội.

Mặc dù nhìn hoa đỗ quyên có vẻ như một cành củi khô nhưng thực tế vẫn còn ẩm liên kết tồn tại bên trong thân cành… Chính vì vậy, khi được cắm vào nước, những “cành củi” đỗ quyên sẽ hút ẩm để dần dần hồi sinh và có thể nở hoa bình thường.

“Đây là một nghệ thuật sấy khá khó, đòi hỏi kỹ thuật cao để hoa có thể tươi trở lại.” – PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh nói. “

Giỏ hàng

0378317968